Tận dụng mạng xã hội để tăng thu nhập
04/11/2021 : 00:11
Qua tìm hiểu trên các trang mạng xã hội, vợ chồng anh Lèng Văn Thành và chị Giàng Thị Mai Anh nhận thấy nhu cầu về giống hoa huệ mưa (hay còn được gọi là tóc tiên) rất cao do cây dễ trồng, hoa đẹp và có quanh năm, phù hợp để trang trí ban công, sân vườn…
Trong khi đó, tại địa phương nơi anh chị sinh sống (tổ dân phố Phố Cũ, thị trấn Si Ma Cai, huyện Si Ma Cai), huệ mưa là cây hoa mọc tự nhiên, thường vị vứt bỏ lãng phí trên các nương đồi. Anh chị nảy ra ý định thu mua củ giống, rao bán trên mạng để tăng thu nhập cho gia đình và cả người dân quanh vùng.
Thời gian đầu, anh chị gặp khá nhiều khó khăn do chưa có kinh nghiệm trong việc thu mua nông sản và chạy quảng cáo trên mạng. Không nản chí, vừa làm vừa hoc hỏi, chỉ trong 2 tháng anh chị đã thu mua và xuất bán ra thị trường khoảng 20 tấn củ giống huệ mưa tươi. Thị trường tiêu thụ khắp các tỉnh thành, trong đó có cả các tỉnh phía Nam.
Anh Thành cho biết, chi phí chạy quảng cáo trên mạng khoảng từ 3 đến 5 triệu một tháng, có ngày cao điểm anh chị nhận được trên 50 đơn đặt hàng với số lượng 8 tấn củ giống. Giá thu mua 1 kg củ giống là 5000 đồng/kg. Với 20 tấn củ xuất bán (vừa sỉ vừa lẻ) trong thời gian 2 tháng anh chị thu lợi nhuận ước đạt 30 triệu đồng. Như vậy, không chỉ mang lại thu nhập cho gia đình mình, anh chị còn giúp những hộ dân trong vùng có thêm một khoản thu nhập nhờ việc gom củ huệ mưa tươi bỏ hoang trên các nương đồi, góp phần giảm bớt khó khăn trong thời gian dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.
Bên cạnh huệ mưa, từ sự tư vấn của cán bộ Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Si Ma Cai, tận dụng thời gian chạy quảng cáo trên mạng, vợ chồng anh Thành đăng bán thêm các mặt hàng dược liệu của địa phương như quả sa nhân, củ đương quy, củ tam thất… Anh chị cũng liên kết với các hợp tác xã sản xuất nông sản an toàn đăng quảng cáo bán các mặt hàng nông sản sạch được sản xuất tại huyện Si Ma Cai như rau bắp cải trái vụ, bí, hạt trẩu… vừa giúp quảng cáo cho sản phẩm đặc trưng địa phương vừa có thêm một nguồn thu nữa.
Là người đồng bào dân tộc thiểu số nhưng vợ chồng anh Thành chị Mai Anh đã sớm tiếp cận với hình thức kinh doanh mới bằng hình thức trực tuyến và qua không gian mạng. Đây là bước đi mạnh bạo, bước đầu gặt hái được thành công, mở ra hướng đi mới trong liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm để nhân dân trong vùng học tập làm theo.
Nguyễn Ngọc Thủy
Trạm Khuyến nông huyện Si Ma Cai, Lào Cai
Tin liên quan
- Lễ hội trái cây Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức ở Trung Quốc
- Thỏa thuận hợp tác đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường: Ðem lại nhiều kết quả tích cự
- Đánh giá kết quả phẫu thuật thay khớp háng không xi măng qua đường mổ trước - ngoài
- Hội thảo bàn giải pháp phát triển chè Tiến Vua thành sản phẩm chủ lực
- Lớp tập huấn tuyền cảm hứng khởi nghiệp
- Nông dân phấn khởi vì lúa được mùa, được giá
- Vạn bước chân trên rẻo cao Tây Bắ
- Khuyến nông cộng đồng – kết nối chuỗi sản xuất đa giá trị
- Nghiệm thu nhiệm vụ về chăn nuôi heo an toàn
- Nghiệm thu đề tài về quy trình công nghệ bảo quản sau thu hoạch một số loại trái cây đặc trưng tại Bình Định